Từ những năm mới thành lập, Bộ môn đã tập trung đào tạo theo các chuyên ngành Địa nhân văn và kinh tế sinh thái với nhận định rằng:
– Mọi khoa học đều phải phục vụ cho con người nên nghiên cứu thuộc tính các cộng đồng người theo vùng địa lý là nội dung cần thiết; Lấy nhân tố địa lý và thuộc tính cân bằng động của nó để lý giải về các đặc trưng kinh tế, xã hội, văn hóa của các cộng đồng người theo các địa vực sinh sống khác nhau. Đó cũng chính là tiền đề hình thành nên kho tàng “tri thức bản địa” của các cộng đồng người theo vị trí địa lý.
– Việc phục vụ con người có hiệu quả phải dựa trên lý luận kinh tế học theo quy luật sinh thái của các cấp đơn vị lãnh thổ (sinh thái học của các cảnh quan);
– Dự đoán rằng nhất định trong tương lai, trên thế giới, muốn giải quyết cuộc “khủng hoảng sinh thái“, lý thuyết kinh tế học phải dựa trên kiến thức và quy luật “sinh thái cảnh quan” vốn là bản chất vận động và hình thành của thế giới vật chất trong lớp vỏ Địa lý tự nhiên;
– Lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu về “Địa nhân văn và kinh tế sinh thái” có hai điểm lợi: một là toàn diện hoá Trường Đại học Khoa học Tự nhiên như mô hình “Đại học Tổng hợp kiểu mới“; hai là tạo ra một địa chỉ về ”Nhân văn và kinh tế” phù hợp với hướng hợp tác của nhiều trường và viện quốc tế trong nghiên cứu và đào tạo ở giai đoạn hiện tại và tương lai.
Theo các hướng đào tạo này, chương trình đào tạo của Bộ môn đã được bổ sung các môn mới như: “Địa lý văn hoá và các dân tộc Việt Nam”; “Địa chính trị“; “Địa lý nông nghiệp và Kinh tế trang trại “; “Toán và GIS trong quản lý kinh tế“; “Những vấn đề địa lý nhân văn hiện đại”, “Địa lý xã hội”, “Địa lý lịch sử”… và với cả nội dung đào tạo chuyên ngành “Địa lý du lịch và Du lịch sinh thái” cùng chuyên ngành “Địa lý Quy hoạch và tổ chức lãnh thổ”. Các hướng hoạt động và đào tạo nghiên cứu chính của cán bộ, sinh viên (từ khoá K40) thuộc các lĩnh vực sau đây:
– Xây dựng mô hình hệ kinh tế sinh thái các cấp: hệ gia đình, trang trại, doanh nghiệp, vùng lãnh thổ (như Tây Bắc, Tây Nguyên) và theo các cấp đơn vị hành chính kinh tế khác (xã, huyện, tỉnh, vùng quốc gia, khu vực, toàn cầu);
– Địa văn hoá các dân tộc, đặc điểm phân hóa các dân tộc và các cộng đồng theo lãnh thổ;
– Đánh giá tổng hợp tài nguyên du lịch, tổ chức hệ thống lãnh thổ du lịch và quy hoạch phát triển du lịch các quy mô lãnh thổ và biển đảo;
– Xác lập luận cứ khoa học và thực tiễn, xây dựng mô hình phát triển du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch bền vững, du lịch dựa vào cộng đồng;
– Địa lý các ngành kinh tế: nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và phát triển kinh tế biển;
– Quy hoạch và tổ chức sản xuất bền vững trên các cấp đơn vị lãnh thổ;
– Nghiên cứu về đặc điểm địa chính trị trong bối cảnh phát triển và hội nhập của đất nước, trước tình hình diễn biến phức tạp tại biển Đông;
– Đánh giá kinh tế sinh thái cho các loại hình dự án cho mục tiêu phát triển lâu bền (đánh giá hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường sinh thái);
– Sinh kế và phát triển kinh tế bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu và tai biến thiên nhiên;
Với mục tiêu đã đề ra, Bộ môn đã tham gia tích cực vào việc đào tạo cử nhân thuộc hệ chính quy, hệ cử nhân khoa học tài năng và cử nhân chất lượng cao theo 3 nhóm chuyên ngành: i) Địa nhân văn & kinh tế sinh thái; ii) Địa lý du lịch & Du lịch sinh thái và iii) Địa lý quy hoạch và Tổ chức lãnh thổ. Bộ môn đã đào tạo được 23 khoá cử nhân chính qui và cử nhân tài năng, cử nhân chất lượng cao với nhiều sinh viên giỏi, đáp ứng nhu cầu của công việc xã hội. Các thế hệ sinh viên tốt nghiệp đã tham gia gánh vác các trọng trách khác nhau ở nhiều bộ, ngành kinh tế – xã hội của Đất nước. Lần lượt các thành viên của Bộ môn đã được một số trường đại học có uy tín ở Vương Quốc Bỉ, Nhật Bản, Pháp, Canada,… trân trọng và tiếp nhận làm nghiên cứu sinh, bồi dưỡng thành nguồn nhân lực chất lượng cao.
Từ năm 2020, Bộ môn Địa nhân văn và Quy hoạch cùng Bộ môn Quản lý đất đai đã đồng chủ trì xây dựng thành công ngành thí điểm “Quản lý phát triển đô thị và Bất động sản”, là ngành đào tạo theo hướng ứng dụng. Ngành mới được xây dựng với mục tiêu trang bị cho sinh viên, học viên những kiến thức chuyên sâu về Quản lý đô thị, xây dựng đô thị xanh, đô thị thông minh; Tư vấn, đầu tư, kinh doanh và nghiên cứu thị trường bất động sản,…và đồng thời cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cho xã hội trong nhiều khía cạnh của hai mảng Quản lý phát triển đô thị và Bất động sản.